คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หลัก 3 ประการ ในการพูด..

ในสมัยกรีกโบราณ โซเครติส ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง
เมื่อชายคนหนึ่งปะหน้ากับปราชญ์ผู้นี้ จึงกล่าวกับเขาว่า

"ท่านรู้ไหมว่า ผมได้ยินเรื่องเพื่อนของท่านมาว่าอย่างไรบ้าง"

โซเครติสตอบว่า "เดี๋ยวนะครับ... ผมขอใช้หลักสามประการของผม
กรองสิ่งที่คุณจะบอกเสียก่อน"


"หลักสามประการ?"

"ถูกแล้วครับ .. หลักการแรกคือ 'ความจริง'
คุณมั่นใจหรือเปล่าว่าสิ่งที่คุณเล่ามันเป็นความจริง?"


"ไม่ครับ จริงๆแล้วผมฟังมาจากคนอื่นอีกที" เขาสารภาพ

"เอาล่ะ คุณเองก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า...
หลักการถัดไปของผมคือ 'ความดี'
...สิ่งที่คุณจะเล่าให้ฟังนี้เป็นเรื่องดีหรือเปล่า?"


"ไม่ครับ แต่ตรงกันข้าม.." เขาตอบ

โซเครติสกล่าวต่อไปว่า
"คุณจะเล่าเรื่องที่ไม่ดีของเขาให้ผมฟังใช่ไหม
ขณะเดียวกันคุณก็ไม่มั่นใจว่า นั่นเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า...
ทีนี้เรามาถึงหลักการสุดท้าย 'ประโยชน์'
เรื่องที่คุณจะเล่าให้ผมฟังนี้ มันมีประโยชน์ต่อผมหรือเปล่า?"


"ไม่หรอกครับ" เขาปฎิเสธ

"เอาล่ะ ถ้าสิ่งที่คุณจะเล่าให้ผมฟังน่ะ
มันไม่จริง ไม่ดี และไม่มีประโยชน์อันใดต่อผมเลย
ทำไมคุณจึงจะเล่าให้ผมฟังล่ะ"

โซเครติสกล่าวตัดบท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น