คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เพื่อเป้าหมายที่ต้องการ!!เราต้องเสียอะไรไปบ้าง?? ชั่งน้ำหนักกันให้ดี!!

การงาน การเงิน ทรัพย์สิน ครอบครัวและความสุข
เป็น 5 สิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตของคนเรา
แน่นอนว่า  เกือบทุกคนต้องการทั้งหมด
หลายคนจัดสมดุลย์ชีวิตกับเป้าหมายเหล่านี้ได้ดี
มีฐานะดี มีการงานที่มั่นคงก้าวหน้า
มีการเงินที่คล่องตัว ไม่เป็นหนี้เป็นสิน
มีครอบครัวที่อบอุ่น มีแฟน มีลูกที่น่ารัก
มีเวลาในการหาความสุขให้กับตนเอง
และมีเวลาใช้ชีวิตกับครอบครัวคนรอบข้าง
แต่เชื่อว่ายังมีคนอีกเป็นจำนวนมาก
ที่ยังมีปัญหากับการจัดสมดุลย์ในเรื่องเหล่านี้
กับเป้าหมายที่เราต้องการในชีวิตของเรา
เราจึงยังเห็นคนหลายคนที่มีรายได้สูง
มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี
แต่มีหนี้สินพะรุงพะรังจากการใช้จ่าย
การก่อหนี้เกินตัว การสร้างภาระ
ทั้งผ่อนบ้าน ผ่อนรถ จนรายได้ส่วนหนึ่ง
กลายเป็นดอกเบี้ยให้กับนายทุนทั้งหลาย
เรียกได้ว่า ทำเท่าไหร่ก็จ่ายดอกเบี้ยหมด
หรือบางคนที่แม้มีเงินทองมากมาย
แต่หาความสุขในครอบครัวแทบไม่ได้
บางคนมีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูกที่น่ารัก
แต่เริ่มมีปัญหาเรื่องการงาน การเงิน
หรือหลายคนที่มีตำแหน่งที่ดี มีรายได้ดี
แต่ยังมีปัญหาทางด้านครอบครัว
เพราะมุ่งเน้นกับการทำงานอย่างหักโหม
เคร่งเครียดจนเกิดความกดดันกับตนเอง
คนรัก ครอบครัว และคนรอบข้าง
หรือทำงานหนัก ไม่มีเวลาหาความสุขใส่ตน
ในแต่ละวัน จนชีวิตแห้งแล้ว เหี่ยวเฉาก็มี
บางครั้งบางที ฐานะ, การงาน, การเงิน
ครอบครัวและความรัก ไม่ได้มาพร้อมกัน
เราต้องก่อร่างสร้างขึ้นมาทีละอย่างสองอย่าง
กว่าจะสมบูรณ์หรือมีครบตามเป้าหมายของเรา
และแม้บางครั้งเราสร้างขึ้นมาแล้ว ทำขึ้นมาแล้ว
พอได้อย่างหนึ่งแต่ต้องเสียอีกอย่างหนึ่งไป
ก็มีให้เห็นถมเถไปในชีวิตของมนุษย์เรา
เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ไม่จีรังยั่งยืนอะไร
..........................
อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เราทำได้
เราสร้างได้ หากเราวัดระดับความต้องการของเรา
รู้จักพอ รู้จักความเหมาะสม นั่นคือความสุข
ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องรอให้เราพร้อมทุกด้าน
ทั้งการงาน การเงิน ความรัก ครอบครัว หรือฐานะ
เราจึงจะมีความสุข แต่เราสร้างความสุขได้
ตั้งแต่นาทีนี้วันนี้ และทุกๆวันในชีวิตของเรา
จะดีกว่าไหมครับ ถ้าเป้าหมายเรายังอยู่
เรายังต้องทำตามเป้าหมายของชีวิตเราต่อไป
เพียงแต่ในขณะที่เราทำตามเป้าหมายนั้น
เรามีความสุขและมีสมดุลย์ในการใช้ชีวิตด้วย
หากเป้าหมายบางเป้าหมายลดทอนความสุข
เราก็อาจต้องเลือกตัดบางเป้าหมายออกไปบ้าง
เพราะในความเป็นจริง ไม่มีใครได้ทุกสิ่ง
ไม่มีใครได้ทุกอย่างที่ต้องการ แต่ไม่ใช่เพราะว่า
เราไม่มีทาง ไม่มีความสามารถจะทำได้
เพียงแต่เพราะว่าความต้องการของมนุษย์
อย่างเราๆนั้นไม่มีที่สิ้นสุดนั่นเอง….
ขอบคุณบทความจาก : http://www.oknation.net/blog/kritwat/2012/11/19/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น