คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คำคมน่าคิดจากหนังสือ "ความรู้สึกคือเหตุผลอย่างหนึ่ง"


คุณค่าที่ดีที่สุดของ"ประสบการณ์"


ไม่ใช่การสอนว่าเรา "ควรทำ"อะไร


แต่อยู่ที่การเตือนสติว่า เรา"ไม่ควรทำ" อะไร


คำสบประมาท คือ พลังงานรูปแบบหนึ่ง


ทุกครั้งที่ใครบอกว่าเราทำไม่ได้


จงขอบคุณเขา แล้วทำให้ได้!!!


คำว่า "แรงกดดัน" หมายความว่า...


เมื่อมีแรง "กด"ให้ตัวเราต่ำลง


เราจะไม่ยอมแพ้


แต่จะสู้ด้วยการ "ดัน"ตัวเองให้สูงขึ้น


"กาลเวลา" เหมือนลมที่พัดผ่าน


ผ่านไปอย่างรวดเร็ว


ไม่มีใครเคยเห็นว่า "กาลเวลา"


หน้าตาเป็นอย่างไร


แต่ดูจากหลักฐานเชื่อว่า


"กาลเวลา" น่าจะเป็น "สัตว์ปีก"


เพราะทิ้งหลักฐานไว้


... เป็นรอย "ตีนกา"


ทุกครั้งที่ล้มเหลว


นอกจากบอกตัวเองว่า


"ชีวิตเรามีขึ้น-มีลง"


ให้ย้ำอีกครั้ง


"มีลง เดี๋ยวก็มีขึ้น"


 

เมื่ออยู่ในสนามให้สนุกกับเกม


อย่าบ่นว่าแดดร้อน ฝนตก


แต่เมื่ออยู่นอกสนาม อยู่ในที่ร่ม


ให้มีความสุขกับการพักผ่อน


... หา "ความสุข" ให้เป็น


ทุกครั้งที่ "อกหัก"


หลายคนชอบต่อว่าเจ้า"ความรัก"


ทั้งที่ "ความรัก" คือ"ความงาม"


"ความรัก"ไม่เคยทำร้ายใคร


"ความคาดหวัง"ต่างหากที่ทำร้ายเรา


เป็นเรื่องจริง ที่ทุกครั้งของการเปลี่ยนแปลง


มักมี "โอกาสใหม่" เกิดขึ้นเสมอ


แต่เรื่องจริงกว่าก็คือ


บางครั้งเราไม่อยากได้ "โอกาส" นั้น


การย่อตัวลงมีสองความหมาย


คือ กำลังจะล้มลง


หรือกำลังจะกระโดดขึ้นอีกครั้ง


ไม่มีใครเดินก้าวที่ ๒ ก่อนก้าวแรก


ไม่มีใครก้าวที่ ๔ ก่้อนก้าวที่ ๓


ไม่มีใครถึงจุดหมาย โดยไม่ก้าวเดิน


 

ท้องฟ้ามืดมิด


ดวงดาวจึงมีสิทธิส่องแสง


ขอบคุณ "ความทุกข์"


ที่ทำให้รู้ว่า "ความสุข"มีค่าเพียงใด


 

"ความรู้สึก" ที่น่ากลัวที่สุดในโลก


ไม่ใช่โกรธ หรือ เกลียด


แต่เป็นความรู้สึก "หมั่นไส้"


เพราะเป็นอารมณ์ที่ "ไร้เหตุผล"


และ "อธิบายยาก" ที่สุด


ดังนั้น ...


"ความรัก" จึงเป็น "ความหมั่นไส้" รูปแบบหนึ่ง


แต่เป็น "ความหมั่นไส้" ในทางบวก


เพราะเป็นอารมณ์ที่ "ไร้เหตุผล" ของคน ๒ คน


... "อธิบายยาก"


แต่เข้าใจกัน


 

กินอาหารให้อร่อย


ต้องตักกับข้าวที่อยู่บนโต๊ะ


มองดวงดาวให้มีความสุข


ต้องอย่าคิดครอบครอง


อย่าคิดถึงสิ่งที่เรา"ไม่มี"


แต่ให้เริ่มต้นจากสิ่งที่เรา"มี"


 

คาถา ๓ ข้อ สำหรับคนทำงาน


๑. ทุกครั้งที่รู้สึกว่าแย่กว่าคนอื่น


ให้มองคนที่แย่กว่าเรา


๒. ทุกครั้งที่ได้รับการมอบหมายงาน


ให้คิดว่าเป็น "โอกาส" ในการเรียนรู้


๓. เราจะพัฒนาฝีมือได้


ต้องดูตัวอย่างคนที่เก่งกว่า


ไม่ใช่คนที่ด้อยกว่า


 

ทุกครั้งของการเริ่มสิ่งใหม่


คำว่า "เป็นไปไม่ได้"ต้องไม่มี


มีแต่จะ "เป็นไปได้"แค่ไหน


 

"คน" ที่เราเกลียดทำร้ายตัวเรา


น้อยกว่า "ความเกลียด" ที่อยู่ในใจเรา


 

ในโลกแห่ง "ความฝัน"


เรามี "ความจริง" เป็น "กำแพง"กั้น


แต่ในโลกแห่ง"ความจริง"


เรามี "ความฝัน" เป็น "เข็มทิศ"นำทาง


 

"ความหวัง" ทำให้เรามีชีวิตอยู่


แต่ "การลงมือทำ" ทำให้ลมหายใจมีความหมาย

 

โพสต์โดย http://www.gotoknow.org/blogs/posts/507763

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น