คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

จัดสรรทุกข์และแบ่งปันสุข

สุขและทุกข์มรดกประจำชีวิตคน
ทุกคนเกิดมาไม่มีใครมีแต่ความสุข ในขณะเดียวกันก็ไม่มีใครเกิดมามีแต่ความทุกข์ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะทุกข์หรือสุขมากกว่ากัน ใครจะทุกข์หรือสุขนานกว่ากัน ใครจะมีทุกข์ก่อนหรือสุขก่อนเท่านั้นทุกข์ก็ไม่แน่นอน สุขเองก็ไม่ยั่งยืน ดังนั้นสิ่งที่แน่นอนที่สุด คือ ทุกคนจะต้องเจอทั้งความทุกข์และความสุข
อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สุขหรือทุกข์หมุนเวียนกันเข้ามาในชีวิตของคนเราตลอดเวลา
ความสุขนั้นมี 2 ประเภท
สุขแท้ คือ ความสุขจริงที่เกิดความอิ่มเอิบอิ่มใจจากภายใน และความสุขประเภทนี้จะอยู่กับเรานาน ไม่
เปลี่ยนแปลงหรือจางหายไปกับกาลเวลา นึกทีไรก็ทำให้มีความสุข เช่น ความสุขที่เกิดจากการให้การทำบุญ การ
ช่วยเหลือผู้อื่น เป็นต้น
สุขเทียม คือ ความสุขที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว และจางหายไปตามกาลเวลาหรือตามระดับความ
ต้องการ เช่น ความสุขเมื่อถูกหวย (ความสุขจะลดลงเมื่อเงินหายหมดไป) เป็นต้น
เหรียญบาทจะไม่มีค่า ถ้ามีเพียงด้านเดียว ชีวิตจะไม่มีคุณค่า
ถ้ามีสุขหรือทุกข์เพียงด้านเดียวตลอดชีวิต
เทคนิคการบริหารความเสี่ยงในชีวิต
อย่ายึดติดและยึดมั่นมากเกินไป
การที่เราจะดำรงชีวิตอยู่บนโลกแห่งการสมมตินี้ได้อย่างปกติสุขนั้น เรา เรายึดหลักของการ
เผื่อเหลือเผื่อขาด ไว้บ้าง อย่าตึงหรือหย่อนจนเกินไปเพราะจะทำให้ชีวิตเราไม่ราบรื่น กล่าวง่ายๆ
คือ เราต้องเดินทางสายกลาง เราควรประเมินดูว่าเราควรจะเว้นช่องว่างสร้างช่องทางเผื่อไว้สำหรับสิ่ง
ที่ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้บ้างหรือไม่ เราจำเป็นต้องเผื่อใจไว้สำหรับความผิดหวังและความ
ล้มเหลวบ้าง ซึ่งอย่างน้อยก็อาจจะช่วยเป็นกันชนให้ชีวิตของเราได้บ้าง
จงสำรองใจไว้เผื่อไว้สำหรับความผิดหวังและความล้มเหลวบ้าง
จงคิดถึงตัวเองเวลาอยู่คนเดียว
เราควรจะเอาเวลาที่อยู่คนเดียวมาใช้ในการทบทวนตัวเองใช้ในการวางแผนชีวิต ทั้งในแง่มุม
ของการปรับปรุงตนเอง การพัฒนาตนเอง รวมถึงการวางแผนในการปกป้องและรับมือกับความเสี่ยง
ที่ต้องเกิดขึ้นหรืออาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตเราไว้ล่วงหน้า เป็นการซ้อมพาจิตใจเดินทางไปกับชีวิตใน
อนาคตล่วงหน้าว่า ถ้าเราเจอกับสิ่งนั้นสิ่งนี้ จิตใจของเราพร้อมที่จะรับมือกับมัน
เวลาในชีวิตจะมีค่า ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกคน
การนำไปประยุกต์ใช้
1. ต้องรู้จักการบริหารความเสี่ยงทั้งที่หลีกเลี่ยงได้และไม่ได้ เช่น ความเจ็บป่วย การตาย การ
สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก
2. เราควรมีชีวิตที่พอเพียง เช่น การใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด อยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง
3. มีการวางแผนชีวิตในประจำวัน
4. อย่าดิ้นรนหาความสุขบนกองทุกข์ที่เพิ่มขึ้น
5. นำมาใช้ในชีวิตการทำงานว่าอย่ายึดติดยึดมั่นมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น