คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความสุขของเรา มีเท่ากัน


...ความสุขของเรานั้นไม่แตกต่างกัน เพราถ้าจะมองอีกด้านของชีวิต ทุกคนบนโลกนี้ต่างก็ประสบปัญหาเหมือนกันหมด อาจจะหนักบ้าง เบาบ้าง มากบ้าง น้อยบ้าง แล้วแต่ว่าชีวิตอยู่ตรงช่วงไหน แต่การที่คนบางคนมีความสุขมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับกระบวนการทางความคิดของแต่ละคน ถ้าคิดในด้านบวกเยอะ ๆ ความสุขก็จะมีมากขึ้นตามมาด้วย
- และคนที่มีความสุขมาก ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะมองให้ต่ำเข้าไว้ มองคนที่ด้อยกว่า เพราะในขณะที่รู้สึกว่าตัวเองแย่ แต่ก็ยังมีคนที่แย่ยิ่งกว่าอีกมากมาย...
- โลกนี้สร้างมนุษย์ขึ้นมาให้มีความแตกต่างอย่างตั้งใจ ด้วยว่าความแตกต่างนั้นจะสร้างความสมดุลของความสุขให้กระจายไปสู่ทุกคนที่ไม่ต้องเหมือนกันอย่างเท่าเทียม เป็นการสร้างความได้เปรียบและเสียเปรียบกันคนละด้าน เพื่อให้แต่ละคนมีจุดเด่นแตกต่างกันไป

- ชีวิตคนเรานั้นเกิดจากสิ่งที่เราคิด ไม่ใช่สิ่งที่เราทำ
- จะเหนื่อยกับสิ่งที่ใช่ หรือทรมานใจกับสิ่งที่ต้องฝืน
-...คนที่ฉลาดมักจะอาศัยความผิดพลาดของผู้อื่น เพราะไม่จำเป็นที่เราจะต้องลองเองทุกเรื่องเสมอไป...

- ชีวิตที่สมบูรณ์แบบในแบบฉบับของชีวิตจริง ก็น่าจะเป็นชีวิตที่ประกอบด้วยสิ่งที่สมหวัง และพลาดหวัง ผสมปนเปกันอย่างลงตัวอยู่ภายในนั้น เพื่อให้ทุกอย่างในชีวิตดูมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น
- ชีวิตก็เหมือนกับบันไดที่มีปัญหาเป็นขั้นบันได ให้เราได้ไต่ขึ้นสู่ที่สูงไปเรื่อย ๆ ถ้าเพียงเราสามารถเอาชนะปัญหาแต่ละครั้งไปได้ แม้พรุ่งนี้จะมีความท้าทายใหม่ ๆ รอให้เราพิสูจน์ความแข็งแกร่ง ก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

- ปัญหาของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป เรื่องเล็กน้อยที่เราคิดว่าไม่น่าจะเรียกมันว่าปัญหา แต่ในอีกมุมหนึ่งของอีกคน ก็อาจจะเป็นปัญหาใหญ่มากก็เป็นได้
- การที่เรามัวแต่คิดว่าคนอื่นจะแล้งน้ำใจไปเสียหมด แล้วเองก็ทำตัวแบบไร้น้ำใจเช่นกัน สังคมจะมีการแบ่งปันกันอย่างไร มันอาจจะต้องเริ่มต้นจากใครสักคนหนึ่ง จากนั้นก็ค่อย ๆ ถ่ายทอดกันไปเรื่อย ๆ คน ๆ นั้นน่าจะเป็นตัวเราเองดีที่สุด เราจะไปหวังอะไรจากคนอื่นเล่า ถ้าแม้แต่ตัวเรายังทำไม่ได้...จริงไหม

- เมื่อเราพยายามทำตอนนี้ให้ดีที่สุด เชื่อว่าวันพรุ่งนี้ก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ อันเป็นผลจากสิ่งที่เราทำ ถึงแม้จะไม่ใช่ทั้งหมด แต่จะกังวลไปทำไม ในเมื่อเราจะทำชีวิตให้มีความสุขเสียอย่าง จริงไหม?
- อนาคตเป็นที่ไม่แน่นอนจริง ๆ ...เมื่อวันพรุ่งนี้หรือเมื่อวันวาน มันไม่ใช่เรื่องของเราสักหน่อย เมื่อวานมันจบไปแล้ว ส่วนวันพรุ่งนี้ก็ยังมาไม่ถึง เร็วไปไหมที่เราจะคิดกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ในเมื่อทุกสิ่งมันไม่มีความแน่นอน..ก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้วเรื่องดี ๆ จะตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย

- ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่ที่อายุของเราเลยแม้แต่น้อย หากแต่อยู่ที่ทัศนคติคนเราต่างหาก
- ...ไม่ต้อง รอให้ชีวิตเราสมบูรณ์แบบ แล้วค่อยบอกตัวเองว่ามีความสุข ...เราสามารถมีความสุขได้เช่นกัน อยู่ที่ตัวเราจะเลือกใช้ชีวิตเป็นไปในทิศทางไหน อย่าได้ปล่อยให้ความเคยชินบางอย่างมาทำลายชีวิตให้ต้องจมอยู่กับความสุขอยู่เลย...
- ...การทำสิ่งที่ไม่คุ้ยเคย อาจทำให้เรามองโลกได้กว้างขึ้น เพิ่มศักยภาพและคุณภาพชีวิตเราให้สูงขึ้น

- ...ไม่มี..ใครสามารถเปลี่ยนแปลงโลกทั้งโลกได้ แต่สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดคือ การเปลี่ยนแปลงตัวเอง และไม่มีใครที่จะมาเปลี่ยนแปลงเราได้ เราต่างหากที่ต้องทำเอง
- เป้าหมายที่ชัดเจน โอกาสที่จะสำเร็จก็มีสูงขึ้น และยิ่งมีความชัดเจนมากเพียงใด โอกาสความเป็นไปได้ก็มากตาม

- ชีวิตต้องเรียนรู้ที่จะได้และสูญเสียบ้าง
- ชีวิต...จะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับเวลาที่แต่ละคนใช้ไป เมื่อเทียบกับเวลาที่เหลืออยู่
- ปัญหาไม่ใช่น้ำแข็งที่พอทิ้งไว้สักพัก มันก็จะละลายไปเองได้ ตราบใดที่มันยังไม่ได้รับการแก้ไขให้จบไปอย่างถูกวิธี มันก็ยังอยู่กับเราไปจนตลอดชีวิตอยู่ดีนั่นแหละ

- จงอย่าได้หันหลัง เมื่อโดนข่มขู่จากอันตราย แล้ววิ่งหนีไป ถ้าท่านทำเช่นนั้น เท่ากับว่าท่านกำลังเพิ่มพูนอันตรายเป็นสองเท่า แต่ถ้าท่านเผชิญหน้ากับมันทันที โดยปราศจากความกลัว ท่านจะลดอันตรายลงได้กว่าครึ่ง
- ครึ่งหนึ่งของชีวิตคนเรานั้นคือ ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่แต่ละคนมี ไม่ว่าจะเป็นฐานะ การศึกษา หน้าตา ตำแหน่ง ยศศักดิ์ การงงาน ความรัก เพื่อนฝูง ครอบครัว ส่วนอีกครึ่งหนึ่งซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งกว่านั่นคือ ใครจะสามารถนำส่วนผสมเหล่านั้นมาทำอะไรให้ชีวิตลงตัวมากที่สุดเท่านั้นเอง

- ชีวิตของคนเรามันก็เหมือนกับการเดินทางที่แสนยาวไกล แต่ละก้าวอาจจะเจอกับอุปสรรคมากมาย ผิวถนนที่ขรุขระ...เป็นผาที่สูงชัน ทางลูกรักที่ฝุ่นคลุ้งกระจาย...ป่าไม้ที่รก น้ำลึกที่ข้ามยาก การที่เราล้มบ้าง เจ็บบ้าง ท้อแท้บ้าง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

- ทุกคนบนโลกนี้ ไม่มีใครหรอกที่ไม่ทุกข์บ้างเลย เพียงแต่เขาอาจจะเลือกที่มีความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิต ด้วยการยิ้ม การหัวเราะ การมองโลกในแง่ดี มากกว่าที่จะมัวมากังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตที่ไม่อาจควบคุมได้
- เมื่อ...ถึงคราวที่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายของชีวิตในครั้งต่อไป แทนที่จะมองหาแต่ความโชคร้าย พร่ำบ่นกับความไม่ยุติธรรมของโลก มาลองหาอีกมุมหนึ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเราอาจจะเจอและทำให้เราเป็นสุขได้ แม้ในขณะที่ทุกข์สุด ๆ ก็ตาม

-...นับเลขต้องนับเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่หรือ แล้วถ้าเรานับหนึ่งอยู่บ่อย ๆ แล้วเมื่อไหร่จะนับถึงร้อยสักที...
- เราไม่มีสิทธิ์ที่จะบริโภคความสุข โดยปราศจากการผลิตมัน และเช่นเดียวกันกับไม่มีสิทธิ์ที่จะบริโภคความมั่งคั่ง โดยปราศจากการผลิตมันเช่นเดียวกัน

- คนเราหากไม่สู้เสียแล้ว จะหวังอะไรให้ชีวิตรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้า นอกเสียจาก...รอวันเหี่ยวแห้งไปตามกาลเวลาก็เท่านั้นเอง
- คำพูดสวยหรูเป็นล้าน ๆ คำ บางทีอาจเทียบไม่ได้เลยกับหนึ่งความจริงใจที่คนเรามีให้กันเพียงไม่กี่คำ
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=athena-th&month=07-2008&date=10&group=19&gblog=15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น