คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"ให้โอกาส กับ สิ่งที่เราไม่รู้"

ในโลกนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เรา "ไม่รู้"
แต่เราชอบคิดว่า เรา "รู้"
ความผิดพลาดในชีวิตของเราคือ การตัดสินใจหรือตัดสินคนด้วยความคิดว่าเรา "รู้" ทั้งที่เรา "ไม่รู้"
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก เพื่อน หรือการทำงาน
เราเสียเพื่อน เสียแฟน หรือเสียลูกน้องไปกี่คนแล้วในชีวิต
เพียงเพราะคิดว่า เรา "รู้" ทั้งที่เราไม่ได้ "รู้จริง"
"สิ่งที่เราไม่รู้" เหมือนกับ "ความมืด"
ทุกครั้งที่เราเดินไปในความมืด
จินตนาการสำหรับเส้นทางข้างหน้ามักจะน่ากลัวเสมอ
เราไม่รู้ เราไม่เห็น แต่เราไม่เคยคิดในทางบวก
ไม่เคยคิดว่าเส้นทางจะราบเรียบ
ไม่เคยคิดว่าอีกแป๊บเดียวก็ถึง
ไม่คิดว่าสักพักไฟฟ้าก็ติด ความสว่างก็จะมาเยือน ฯลฯ
เราไม่เคยให้ "โอกาส" กับ "สิ่งที่เราไม่รู้"
... น้อยเกินไปหรือเปล่า???
ความรู้ที่น่ากลัวที่สุดในโลก คือ คำว่า "รู้แล้ว"

ปริญญาบัตรสูง ๆ ไม่ได้บ่งบอกว่า คุณรู้ทุกเรื่องในโลกนี้ที่ไหนกัน
เรารู้เพียงแต่เรื่องที่เราสนใจและร่ำเรียนมาเท่านั้น
แต่หลายคนกลับใช้ใบปริญญาบัตรนั่นแหละ ยกตนขึ้นสูง
ดูถูกดูแคลนคนที่มีใบปริญญาต่ำกว่า หรือ ไม่มี
ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจก็ตาม
หลายคนทำเหมือนไม่รู้ตัว ขาดสติ ไม่รู้ตนเองกำลังทำอะไร
บางทีก็ไปทำร้ายจิตใจคนอื่นโดยไม่รู้ตัวเอง
"บาป" เชียวแหละ กรรมมีเผ่าพันธุ์เป็นของตัวเอง
แตกหน่อแตกยอดให้เราได้ร้อนใจได้เสมอ

โปรด "ให้โอกาส" กับ "สิ่งที่เราไม่รู้" เพื่อตัวของเราเอง
http://www.gotoknow.org/blog/scented-book/437800

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น