คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หยุดพักสักนิด..แล้วค่อยคิดเดินต่อไป


emoemoemoemoemo
บางครั้งเราก็ต้องยอมหยุดชั่วขณะ
เพื่อรอที่จะเดินต่อไป ไม่ใช่ดันทุรัง…
เพื่อที่จะต้องหยุดตลอดไป


บ่อยไป..ที่เราเจอความยุ่งยาก และวุ่นวาย
จนไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง
ไม่รู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไรก่อนหลัง
บางครั้งอุปสรรคก็เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ
ซึ่งมาอย่างไม่มีเหตุผล ไม่นึกไม่ฝัน
มาอย่างไม่มีคำอธิบาย และบางครั้งมันค่อยๆ มา
แต่บางครั้งมันก็ถาโถมมาพร้อมๆ กัน
ถ้าเจออย่างนั้นก็คงเป็นอะไรที่ยากจะรับมือ


emoemoemoemoemo

เมื่ออะไรร้อยอย่างพันอย่างดาหน้าเข้ามา
ก็คงไม่ต่างอะไรกับการที่มีใครสักคน
โยนเชือกวงใหญ่มาครอบตัวเราไว้
แล้วหมุนเชือกให้เกลียวพันกันยุ่งเหยิง
ความตกใจจะทำให้สติของเรากระจัดกระจาย
และตื่นตระหนกกับความอึดอัด และคับแคบ
เหมือนไม่มีทางออก เหมือนไม่มีอากาศหายใจ
จนต้องวิ่งวนหาทางออกอยู่อย่างนั้นด้วยความตื่นกลัว
และไม่รู้ตัวเหมือนคนที่ตกใจเวลาเจอเหตุการณ์ที่รุนแรง
ที่ไม่รู้จะทำอะไรก่อนหลัง รู้เพียงแต่ว่าต้องวิ่งๆๆ
ต้องหนี ต้องร้อนรน โดยไม่มีทางรู้เลยว่าขณะที่วิ่ง
ไม่รู้ทิศอยู่นั้น เชือกยิ่งจะพันตัวเรามากขึ้น
และจะมัดเราไว้อย่างแน่นหนาในที่สุด


ลองหยุดสักพักดีไหม…หยุดให้หัวใจได้หายเหนื่อย
หยุดให้เวลาตัวเอง ให้สติได้กลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว
แล้วอาจจะมีเวลาทบทวนว่า นาทีนี้เราต้องทำอะไร
เป็นสิ่งแรก การหยุดอยู่นิ่งๆ สักครู่ จะทำให้เรารู้ว่า
เราต้องมองเชือกที่กำลังมัดเราอยู่อย่างยุ่งเหยิง
อย่างพิจารณา มองหาปลายเชือกหรือต้นเชือกให้เจอ
แล้วค่อยมาตัดสินใจว่า เราจะเริ่มคลายที่ปลายเชือก
หรือต้นเชือกง่ายกว่ากัน หยิบออกมาสักทาง
แล้วค่อยๆ ย้อนปลายเชือกออกไปทีละนิด
ย้อนออกไปทางที่มันพันเข้ามา
ถ้าเหนื่อยก็หยุดพักก่อน หายเหนื่อยแล้ว
ค่อยลุกขึ้นมาทำต่อ ค่อยๆ คลายมันต่อไป
แม้ว่ามันจะยังไม่คลายไปทั้งหมด
แต่ก็ยังพอมีพื้นที่ให้เราได้เคลื่อนไหวในระดับหนึ่ง


emoemoemoemoemo

การทำงานหรือทำอะไรบางอย่าง
ที่เรามุ่งที่จะทำให้เสร็จ ทำๆๆ โดยไม่รู้จักหยุด
อาจจะทำให้งานนั้นเสร็จไวก็จริง
แต่เราก็จะเหนื่อยเกินกว่าความเป็นจริง
แล้วงานก็จะไม่ดีจริง บางเวลา…
เราก็ไม่จำเป็นต้องวิ่งตามชีวิตทุกครั้ง
แค่เราหยุดนิ่งๆ สักพัก แล้วชีวิตจะหยุดรอเรา


บางทีโลกทั้งใบ... ก็ไม่รู้ว่ามีใครยอมทนแบก...
ขนาดเพียงเสี้ยวของการมีชีวิตอยู่...
ยังสาหัสสากรรจ์เหลือเกิน...
คงมีเพียงแรงใจ...และกำลังใจในส่วนก้นบึ้งของหัวใจ...
ที่บอกให้อดทน...และก้าวเดินต่อไปให้ถึงที่สุด...
แม้จะยากท้อแท้...เพียงใด...


ขอบคุณบทความจากทำดีดอทเน็ต(ธัมมทินน์)
อ้างอิงใน
http://blog.eduzones.com/

emoemoemoemoemo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น