คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข้อคิดเตือนใจ

คนเรามักไม่ค่อยคิดถึงสิ่งที่ตนมีอยู่   แต่มักจะคิดถึงสิ่งที่ตนไม่มี"
...เราแทบจะไม่คิดเลยว่า เรามีอะไรบ้าง ?...
แต่เราคิดเพียงว่าเราขาดอะไรบ้างเท่านั้น...
จงรื่นรมย์กับสิ่งที่คุณมี ...ในขณะที่คนโง่พร่ำเพรียกใฝ่หาไม่รู้จบ...
...การสร้างนิสัยให้เกิดความคิด มองหาแต่ด้านดีในทุกสภาพการณ์ ...
เป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าได้รับเงินเป็นล้านๆ ในหนึ่งปี...

"คนเราไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางลมได้  แต่เราสามารถปรับใบเรือได้"
...คนมองโลกในแง่ดี คือคนที่เห็นไฟเขียวทุกแห่งหน... คนที่มองโลกในแง่ร้ายจะเห็นแต่ไฟแดง... แต่คนชาญฉลาดที่แท้จริงตาจะบอดสี...
...การสร้างกุศลอันสุดประเสริฐแก่ผู้หนึ่งผู้ใดนั้น... มิใช่อยู่ที่การเผื่อแผ่ความร่ำรวยไปให้เขาหรือไม่... แต่มันอยู่ที่การทำให้เขาเกิดตาสว่างมองเห็นขุมทรัพย์ที่เขามีอยู่ในตนต่างหาก...
...ไม่มีงานใดที่ต่ำต้อย ขอเพียงงานนั้นสอดคล้องกับทิศทางในชีวิตของท่าน...

"สิ่งที่ล้ำค่าที่สุดของคนเรา คือ ชีวิต และเราจะเป็นเจ้าของชีวิตได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น"
...คุณจะไม่มีวันได้สิ่งที่คุณพอใจ... จนกว่าคุณจะได้เรียนรู้ที่จะพอใจในสิ่งที่คุณมี...
...อย่าปล่อยให้ชีวิตเป็นไปอย่างไร้จุดหมาย...  ผู้ที่มีชีวิตอยู่แต่ไม่ยอมต่อสู้ชีวิต คือ... ศพเดินได้...
...อุปสรรคที่ใหญ่หลวงที่สุดของความสำเร็จ ก็คือ... การล้มเลิกกลางคัน...

หากปราศจากความกระตือรือร้นย่อมไม่อาจทำสิ่งใดใด้สำเร็จ"
...ความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ของเรา... ไม่ได้อยู่ที่เราไม่เคยล้ม แต่อยู่ที่สามารถลุกขึ้นได้ทุกคร้งที่เราล้ม...
...ก่อนที่สวรรค์จะมอบภาระหนักอึ้งมาให้... เราทุกคนต่างก็ถูกทดสอบความวิริยะอุตสาหะเป็นอันดับแรก... บางครั้งต้องทนหิว ร่างกายก็อ่อนแอ... สับสนภายในใจ... สิ่งเหล่านี้ล้วนหล่อหลอมจนเราแข็งแกร่ง... พร้อมเผชิญอุปสรรค... เพื่อเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปในชีวิต...
...จงเลือกเดินทางที่ถูกต้องที่สุด... ไม่ว่าทางนั้นจะขรุขระยากลำบากสักเพียงไร... เมื่อคุ้นเคยแล้วก็จะรู้สึกว่ามันราบเรียบเดินสบาย..

"แก่นแท้แห่งชีวิตอยู่ที่ความหมั่นเพียรหากไม่ไขว่คว้า ไหนเลยจะพบความสำเร็จ"
...ชีวิตไม่มีทางเรียนจบ ตลอดชีวิตของเรา...  ชีวิต คือ... การเรียนที่มีบทเรียนให้เรียนได้เสมอ...
...นักศึกษาสมัยก่อนศึกษาเพื่อให้ตนเองมีความสำเร็จในการศึกษา...  นักศึกษาในปัจจุบันศึกษาเพื่อให้คนอื่นรู้ว่าตนมีการศึกษา...
...เรียนรู้ ฝึกฝนความสามารถมิใช่เรื่องยากที่สุด...  รู้จักนำความสามารถไปใช้อย่างเหมาะสมจึงเป็นเรื่องยากที่สุด...

ทำงานให้ผู้อื่นไม่เต็มกำลัง  เท่ากับหลอกลวงผู้อื่น ... 
คบเพื่อนฝูงแต่ไม่จริงใจ  เท่ากับหลอกลวงเพื่อนฝูง ...
ศึกษาเล่าเรียนแต่ไม่ทบทวน เท่ากับหลอกลวงตัวเองและอาจารย์ ...
...คนที่มีแต่ความรู้ที่เชี่ยวชาญพิเศษ... จะคล้ายกับสุนัขที่ผึกดีแล้ว... มากกว่าจะเป็นบุคคลเต็มคน...
...หากท่านให้ปลา 1 ตัวแก่คนหนึ่ง... เขาจะยังชีพได้เพียง 1 วัน...  แต่ถ้าท่านสอนวิธีให้เขาตกปลา เขาจะยังชีพได้ตลอดฃีวิต...
...เดินไปกัน 3 คนย่อมมีครูของเราอยู่ด้วย... เลือกข้อดีของเขาแล้วเอาอย่างทำตาม ส่วนข้อบกพร่องของเขา ใช้เป็นข้อคิดปรับปรุงตัวเรา...

ความรู้มาจากการศึกษา....  ความเข้าใจได้จากประสบการณ์...  สติปัญญาเกิดจากการไตร่ตรอง...
3 สิ่งประสานรวมในหนึ่งสมอง คนๆนั้นคือ "ผู้สมบูรณ์แบบ"...
...คนที่นอบน้อมเพียงไร... ย่อมเป็นคนที่ยิ่งใหญ่เพียงนั้น...
...คุณค่าของชีวิตมิได้อยู่ที่มีชีวิตอยู่นานแค่ไหน... หากแต่อยู่ที่เราใช้วันเวลาเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์อย่างไร...
...ผู้ที่รับผิดชอบหน้าที่ประจำวันของตนได้อย่างดี...  จึงสามารถรับผิดชอบได้อย่างเต็มที่เมื่องานใหญ่มาถึง...

ความสุข คือ ความพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ "
...ถ้าหากเราไม่เฝ้าแต่วุ่นวายอยู่กับการพูดและการกระทำของผู้อื่น... เราจะมีความสงบสุขมากขึ้น...
...ความลับที่ทำให้คนเรามีอายุยืนนานและมีความสุขก็คือ... การให้อภัยทุกคน... ทุกเรื่อง และทุกคืนก่อนที่เราจะนอน...
...การให้อภัยผู้อื่นเป็นคุณธรรมอันสูงส่ง... การให้อภัยตนเองจะเป็นการสูญเสียคุณธรรมไป..

จิตเปรียบดั่งผืนนา... หากไม่หว่านพันธุ์ข้าวที่ดีย่อมจะไม่ได้ข้าวพันธุ์ดี....
...ผู้ที่ให้ความรักแก่ผู้อื่น คือ... ผู้มีบุญ ผู้ที่สามารถขจัดความทุกข์ คือ... ผู้มีปัญญา...
...จงลืมความทุกข์ในอดีต และจงมีชีวิตที่เบิกบานในปัจจุบัน...
...ความโกรธจะทำให้ตนเองเกิดทุกข์ และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน...

ปุถุชนจะแสวงแต่ความมั่งคั่ง...
ส่วนผู้ประเสริฐจะใฝ่หาสัจจธรรม"...
...เมื่อได้ยินคำพูดที่ทำให้ขุ่นเคืองใจ... จงถือเป็นการบำเพ็ญตนอย่างหนึ่ง...
..เป็นการง่ายที่จะทบทวนความผิดพลาดอันใหญ่หลวงของตนเอง...  แต่เป็นการยากที่จะแก้นิสัยเสียเล็กๆน้อยๆของตนเอง...
...โชคชะตาเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนและเข้าใจยาก... แต่เราสามารถกำหนดโชคชะตาด้วยปณิธานของเราเอง...
...การชื่นชมผู้อื่น คือ... การเพิ่มความสง่างามให้แก่ตนเอง...
...คุณธรรม คือ... แสงประทีปอันเจิดจ้าที่ยกระดับจิตใจของเราเอง... มิใช่มีไว้ตำหนิติเตียนผู้อื่น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น