คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"หันมาสำรวจตัวเองกันบ้าง"

ปัญหาในสังคมทุกวันนี้
เพราะเราไม่ค่อยเอาใจใส่ ในการรักษาจิตใจของตัวเอง
เราไม่เคยสำรวจตัวเอง
เราคิดว่าเราดีแต่คนอื่นไม่ดีตลอด
เพราะเราดูแต่คนอื่น ไม่เคยดูตัวเอง
เรามัวแต่จ้องจับผิดคนอื่น
จึงทำให้จิตใจของเราฟุ้งซ่าน สับสน เครียด ทุกข์
เรามัวแต่อยากพัฒนาคนอื่น ลืมตัวเอง

การปฏิบัติภาวนารักษาศีล คือ การหยุด
หยุดดูผู้อื่น หยุดตำหนิผู้อื่น
หันมาสำรวจตัวเองบ้าง


พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก.  ธรรมะบำรุงใจ.  กรุงเทพฯ: เนชั่นบุ๊คส์, 2550.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น