คำคม

ปัญหามีไว้ให้หาปัญญา อุปสรรคมีไว้ให้ฝึกหาทางออก วันไหนที่มีความสุข วันนั้นอย่าทำความสุขในชีวิตหล่นหาย

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คำดี ๆ จาก “อาจารย์ในร้านคุกกี้” โดยนิ้วกลม

 
โลกนี้ไม่มีปัญหาและศัตรู มีแต่ครูกับบทเรียน
‘ลบ’ สิ่งที่เราไม่เข้าใจทิ้งไป เพื่อจะได้มีชีวิตที่ทุกข์น้อยลง
เมื่อรัก เราจะให้อภัย เมื่อให้อภัย เราจะรัก
ความปลอดภัย ไม่เคยทำให้ใครเติบโต
ถ้ารู้สึกปลอดภัยเมื่อไหร่ เมื่อนั้นก็แปลว่าเราเริ่มนิ่ง เริ่มหยุดพัฒนาแล้ว
นักสร้างสรรค์มักจะไม่มานั่งบ่นว่าสิ่งที่ไม่ถูกใจ
แต่เขาจะเอาเวลาไปทำสิ่งใหม่ที่ดีกว่ามาเสนอ
เราต่างมีความสามารถมากกว่าที่เราถนัด
ประสบการณ์ไม่ใช่ข้อผิดพลาด เป็นการตัดสินของคุณเองว่า ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดหรือไม่
Hate Something. Change Something.
หากเกลียดสิ่งไหนก็ลงมือเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น ทำมันให้ดีขึ้น
ถ้าเราอยากชนะมากพอ เราจะชนะ
คู่แข่ง ยิ่งเอาชนะได้ยากยิ่งดี
จะเก่งได้ก็ต่อเมื่อได้สู้กับคนเก่ง สู้กับคนอ่อนมีแต่จะผ่อนแรง
ความรู้อยู่นอกข้อสอบท่องจำ
ไม่มีเวลาธรรมดา ทุกเวลาคือ ‘เวลาพิเศษ’
เวลาแห่งความสุขผ่านไปไว แต่เวลาแห่งความเหลวไหลผ่านไปไวกว่า
เราไม่เคยเสียดายเวลาที่ใช้ไปกับสิ่งที่เราอยากทำ
แต่มักจะเสียดายย้อนหลังเมื่อใช้มันไปทำในสิ่งที่ไม่ได้อยากทำจริง ๆ
คำถามสำคัญไม่ใช่เราขาดอะไรไป แต่เป็นเรามีอะไรบ้าง
จริงอยู่ว่าโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่มีใครบอกพร่องไปเสียทุกอย่างเช่นกัน
ทุกคนต่างมีบางสิ่งและขาดบางสิ่งด้วยกันทั้งนั้น อยู่ที่ใครจะใช้ในสิ่งที่ตัวเองมได้อย่างเต็มที่แค่ไหน
พอแก่แล้วเราก็ยิ่งเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับสิ่งที่มี
ชีวิตที่ดีไม่น่าจะใช่ชีวิตที่มีแต่ความสุข แต่น่าจะเป็นชีวิตที่สามารถรับมือกับสุขและทุกข์ได้อย่างดีมากกว่า
ความทรงจำที่สวยงามและมิอาจย้อนกลับคืนมา
มีก็แต่จะผุกร่อนเก่าไปตามกาลเวลาชวนให้รู้สึกใจหาย
แต่ในขณะเดียวกันก็หอมหวน
‘หอม’ ทุกครั้งที่ ‘หวน’ กลับไปคิดถึง
หากทำงานรอรับเงินเดือน เราจะมีความสุขเฉพาะปลายเดือน
สิ่งที่ยากที่สุดของการทำอะไรสักอย่างคือการเริ่มต้นลงมือทำ
เวลาเข็นรถขึ้นภูเขา เราไม่ควรหยุดกลางทาง
กุญแจสตาร์ตความสุขใจอยู่ในมือของเรา
สิ่งที่มีค่าต้องรักษาให้ดี สิ่งที่ไม่ดีควรโยนทิ้งไป
ชีวิตจะมีความหมายก็ต่อเมื่อมีเป้าหมาย
ความผิดหวังคือบ่อเกิดพลังที่ดี
ความรักที่ไม่มีหวังก็ต้องตัดใจ ความฝันก็เช่นกัน
ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้สุขในสิ่งที่ฝัน แต่ทุกคนนั้นสามารถสุขได้ในสิ่งที่เป็น
ความผิดพลาดคือเส่ห์ของชีวิต
สงครามเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่หลังสงครามนั้นยืดยาว
แม้ชีวิตจะแสนสั้น แต่เราก็ไม่ควรใช้มันอย่างเร่งรีบ
ที่มา http://www.yimtamphan.com/?p=1117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น